gtag('config', 'AW-679139804');

Trạm trộn bê tông G7 - cối trộn bê tông Ý

Trạm trộn bê tông G7 - cối trộn bê tông Ý

Trạm trộn bê tông G7 - cối trộn bê tông Ý

Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian đông cứng của bê tông mà bạn cần biết

THỜI GIAN ĐÔNG CỨNG CỦA BÊ TÔNG? TẠI SAO BÊ TÔNG BỊ NỨT? TẠI SAO LẠI CHẬM ĐÔNG?

Thời gian đông cứng của bê tông bao nhiêu lâu là câu hỏi của không ít chủ thầu xây dựng và người dân để đảm bảo công trình được bền vững nhất. Chúng đặc biệt quan trọng bởi có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng trực tiếp. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này nhé ⬇⬇⬇

1. Thời gian đông cứng của bê tông là gì?

Thời gian đông cứng của bê tông là khoảng thời gian kể từ khi xi măng bắt đầu trộn với nước đến khi hỗn hợp đạt được cường độ kháng xuyên quy ước theo tiêu chuẩn xây dựng việt nam mới nhất (TCVN 9338:2012). Đây là yếu tố rất quan trọng bởi nếu không, bạn không được dỡ cốp pha nếu không muốn bị ảnh hưởng tới chất lượng công trình.

 

Bê tông tươi trước thời gian đông cứng lại
Bê tông tươi trước thời gian đông cứng lại

2. Tác dụng của thời gian chờ bê tông đông cứng

- Công trình của bạn có sử dụng bê tông chất lượng tốt đến đâu cũng phải quan tâm đến thời gian đông cứng của bê tông (thời gian ngưng kết). Việc nắm rõ điều này sẽ giúp điều chỉnh để cho vật liệu đạt chất lượng tốt nhất. Cho dù bề mặt bê tông đã khô, nhìn bề ngoài có vẻ rất cứng nhưng quá trình thủy hóa xi măng vẫn còn đang xảy ra bên trong. Việc thủy hóa sẽ làm cường độ bê tông đạt đến độ tối đa.

 

- Trường hợp bê tông ninh kết chưa hoàn toàn đem sử dụng rất dễ gặp rủi ro, khiến công trình không đảm bảo chất lượng gây mất tiền. Thời gian chờ bê tông sàn đông cứng sẽ phụ thuộc vào các loại bê tông và điều kiện môi trường khác nhau.

- Nếu nhiệt độ cao, khi tưới nước lên mặt bê tông, nó sẽ bốc hơi nhanh làm quá trình thủy hóa không hoàn toàn gây nên hiện tượng nứt. Còn quá ẩm tốc độ bốc hơi chậm, thủy hóa kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ công trình.

 

<< Xem thêm các sản phẩm của G7 tại đây >>

 

3. Thời gian đông cứng của bê tông là bao lâu?

- Trung bình cỡ khoảng 3 tới 4 tuần đầu là thời gian đông cứng của bê tông hoàn toàn trong mùa hè. Còn với mùa Đông thì có thể sẽ lâu hơn một chút. Sau thời gian này, bạn có thể áp dụng chống thấm sân thượng, mái hay nhà vệ sinh. Khi bê tông được đổ xong quá trình bảo dưỡng phải được tiến hành ngay. Lúc này khối bê tông sau đổ sẽ dần ninh kết với nhau có cường độ tăng dần.

- Việc bảo dưỡng bê tông móng (tưới nước) cũng ảnh hưởng không nhỏ tới độ ninh kết của khối sàn bê tông. Trước khi tháo dỡ cốp pha, bạn phải chắc chắn rằng đó là khi thời gian đông cứng của bê tông theo quy định đã đạt. Nếu chưa đủ sẽ gây nên những hiện tượng trần, sàn của ngôi nhà bị nứt nẻ sụt đổ.

- Ngay sau khi tháo dỡ cốp pha bạn cần chú ý đối với loại bê tông thương phẩm thì chỉ đạt cường độ chịu lực với những tác động nhẹ. Chính vì điều đó, cần có thời gian cho bê tông có độ ninh kết tăng để chịu tác động lớn hơn.

 

Bảo dưỡng bê tông trong thời gian đông cứng
Bảo dưỡng bê tông trong thời gian đông cứng

 

4. Những yếu tố ảnh hưởng đến thời gian đông cứng của bê tông bao gồm:

- Các yếu tố như không khí, nhiệt độ môi trường, nước ấm, ... ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của xi măng

- Xi măng cần thủy hóa trước khi đông kết, nên lượng nước dùng cho công việc trộn lớn hơn nước dùng cho quá trình thủy hóa.

5. Các yếu tố ảnh hưởng về thời gian đông cứng của bê tông

- Tính thấm nước: Thường các xi măng hạt thô tạo ra nhiều độ rỗng so với loại mịn. Và tính thấm nước của khối bê tông bị chi phối nhiều bởi thành phần của xi măng và phụ gia xây dựng, cũng như tỷ lệ. Có hai loại lỗ rỗng trong đá xi măng là Lỗ rỗng gen nằm giữa các phần tử gen, rất nhỏ, đường kính khoảng 0,5 đến 3,0.

- Độ rỗng mao quản tùy thuộc vào tỉ lệ N/X lúc đầu và mức độ thủy hóa xi măng. Khi mức độ thủy hóa tăng lên, độ rỗng nhỏ đi và độ thấm cũng giảm.

- Lựa chọn và sử dụng xi măng: Thường vấn đề chọn xi măng cần dựa trên yêu cầu kỹ thuật của công trình. Căn cứ vào điều kiện khối bê tông cho công trình mà người thiết kế chọn các loại xi măng phù hợp. Việc chọn các loại xi măng mác cao thay thế xi măng mác thấp là điều không nên.

- Độ mịn và thành phần hóa của xi măng cũng là nguyên nhân dẫn đến thay đổi cường độ trong môi trường nhất định. Nếu xi măng càng mịn thì thời gian phản ứng rút ngắn và cường độ càng cao.

 

Thời tiết là một trong các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian đông cứng của bê tông
Thời tiết là một trong các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian đông cứng của bê tông

 

<< Xem thêm mua trạm trộn bê tông tươi ở đâu để đáp ứng đầy đủ yêu cầu của chủ đầu tư >>

 

6. Ảnh hưởng của xi măng đến các tính chất bê tông và thời gian đông cứng của bê tông

- Sự nứt nẻ do nhiệt: Thông thường các phản ứng thủy hóa thường sinh nhiệt, đây là hàm số của các thành phần khoáng và độ mịn của xi măng. Sự nứt nẻ do nhiệt: Thông thường các phản ứng thủy hóa thường sinh nhiệt, đây là hàm số của các thành phần khoáng và độ mịn của xi măng. Những bạn phải có những biện pháp phòng ngừa để tránh việc chênh lệch nhiệt quá cao giữa bên trong và ngoài.

- Độ mịn của xi măng: Trong quá trình này, thời gian chờ bê tông sàn đông cứng đầu ảnh hưởng khá đáng kể. Tốc độ phát nhiệt liên quan mạnh mẽ đến cường độ của xi măng. Theo sự đánh giá, xi măng poóclăng nhiệt thủy hóa cao hơn xi măng poóclăng hỗn hợp.

- Tính dễ đổ: Thông thường xi măng được xem là thành phần nhỏ nhất trong bê tông có tác dụng đến tính dẻo cũng như tính dễ đổ của khối bê tông. Nếu hỗn hợp ít xi măng sẽ làm cho khối bê tông khó đổ, kém dẻo và rất khó hoàn thiện và ngược lại. Tuy nhiên, bê tông quá nhiều xi măng sẽ dính nhiều gây khó thi công. Ngoài ra tính dễ đổ còn phụ thuộc vào độ mịn của xi măng, tính chất đông kết.

- Cường độ: Yếu tố này bị chi phối nhiều bởi thành phần khóa của xi măng.

- Thành phần C3S tăng cường độ sau 10 đến 20 giờ đến 28 ngày.

- Trong bê tông, C2S có ảnh hưởng nhiều đối với cường độ về sau trong môi trường có độ ẩm thích hợp.

- Thành phần C3A đóng góp chủ yếu vào việc tăng cường độ trong 24 giờ và sớm hơn, vì bản thân C3A thủy hoá nhanh.

- Thành phần C4AF ít ảnh hưởng đến cường độ hơn.

- Cường độ của bê tông cũng bị ảnh hưởng lớn bởi yếu tố mất khi nung. Độ mịn xi măng lớn cường độ sẽ tăng đến 28 ngày và mạnh nhất sau 10 đến 20 giờ đầu sau khi đổ.

- Ổn định thể tích: Sự thay đổi thể tích bê tông do tiết nước, nhiệt độ biến đổi, các phản ứng thủy hóa của xi măng.

 

 

7. Thời gian chờ bê tông sàn

Độ tiết nước giảm khi độ mịn xi măng tăng, cơ hạt nhỏ, yếu tố kiềm và C3A tăng. Xi măng có hàm lượng CaO và MgO cao quá mức so với bình thường nảy sinh hiện tượng trương nở sau gây bất lợi cho quá trình thủy hóa.

 

Video trạm trộn bê tông G7 Corp

 

<< Xem thêm các video khác tại đây >>

 

 

 

 

                                                  
 
 
Danh mục sản phẩm
VIDEO CLIP
Hỗ trợ trực tuyến
0909071083 / 02513 832 789 / 0963 01 01 81
BP. Kinh doanh zalo BP. Kinh doanh

Điện thoại: 0963010181 / +84 909 071 083

Email: sales.g7corp@gmail.com / thegioitramtron@gmail.com

DMCA.com Protection Status